31. Những yếu tố nào xác định loại sản phẩm và dịch vụ có thể kinh doanh tốt trên mạng Internet?
- Sử dụng từ chuyên môn để miêu tả sản phẩm hoặc dịch vụ: Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được mô tả hoặc nêu đặc trưng bằng các thuật ngữ chuyên môn sẽ giúp cho người tìm kiếm trên mạng dễ dàng phát hiện ra nhờ các công cụ tìm kiếm. Một điều quan trọng nữa là cần phải giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có sự kết hợp với các thuật ngữ mà người tìm kiếm có thể sử dụng và đảm bảo rằng những thuật ngữ này xuất hiện với tần suất thích hợp trên những trang web mà doanh nghiệp đã yêu cầu các công cụ tìm kiếm đánh dấu sắp xếp.
- Có mức giá cạnh tranh: Mạng Internet cho phép khách hàng có thể so sánh giá cả của các mặt hàng giống nhau, vì vậy mặt hàng có giá thấp nhất sẽ bán chạy nhất. Ngoài ra, giá chào trên mạng cần thấp hơn so với giá trưng bày tại các cửa hàng để tạo sự khuyến khích cho khách hàng bỏ qua mặc cảm thiếu tin tưởng vào hình thức bán lẻ trên mạng do không được trực tiếp giao dịch cá nhân khi mua hàng và đồng thời cũng để bù đắp cho khách hàng phần thiệt thòi vì không được “lấy hàng ngay lúc mua”.
- Yếu tố cảm quan: Khách hàng tiếp tục muốn sờ thấy, ngửi thử hàng hoặc nói chuyện trực tiếp với ai đó về sản phẩm trước khi mua hàng. Người bán hàng cũng sẽ cần có nhiều hàng bày tại các cửa hàng bán lẻ hoặc một số điểm trưng bày để khách hàng có thể sờ thấy mặt hàng trước khi họ mua hàng qua mạng Internet.
- Sự đồng đều của sản phẩm: Hàng hoá sản xuất hoặc chế tạo hàng loạt dễ bán qua mạng Internet hơn so với các mặt hàng làm đơn chiếc bằng tay hoặc sản xuất theo kiểu truyền thống. Hàng hoá chế tạo thường ổn định về các đặc điểm của chúng, chi phí sản xuất đã xác định và thường là đã được khách hàng biết đến.
- Nhu cầu không cấp thiết: Hàng thường đặt mua nhiều hơn qua mạng là những mặt hàng chưa cần dùng ngay so với những mặt hàng mà họ có nhu cầu ngay lập tức. Các nhà sản xuất có khả năng xây dựng kế hoạch sản xuất, vận chuyển và giao hàng thường sử dụng Internet để đặt mua hàng.
- Sự hiểu biết của người tiêu dùng về sản phẩm: Người ta tin rằng thương mại điện tử dưới hình thức B-B trên mạng Internet sẽ tăng lên nhanh chóng hơn so với hình thức mua hàng của người tiêu dùng từ các công ty có tiến hành phương thức TMĐT (trừ các công ty lớn nhất hiện nay như Amazon, Autobytel, CD Now and Dell). Nguyên nhân của giải thích cho tình hình này là do các doanh nghiệp thường hiểu rõ các đặc điểm của sản phẩm mà họ cần hơn so với người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng. Chính vì vậy các doanh nghiệp sẽ yên tâm hơn nhiều khi đặt hàng qua mạng Internet.
- Các sản phẩm được mua thường xuyên: Các sản phẩm đã tiêu chuẩn hoá được mua trên cơ sở thường xuyên (các mặt hàng tạp phẩm, quần áo trẻ em, trang bị văn phòng, sách, vv...) đã quen thuộc với người tiêu dùng và vì vậy dễ dàng hơn để mua qua mạng Internet. Làm như vậy còn giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian và giải phóng cho họ phần nào sự nhàm chán khi phải đi mua nhiều lần và lặp đi lặp lại.
( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )
Country Commercial Guide, xuất bản hàng năm của Bộ thương mại - Hoa kỳ. Có thể xem miễn phí tại: http: //www.state.gov/www/about-state/business/comguides/superintendent of Documents.P.O.Box 1202 512 1800, Fax: 1202 512 2250, E-mail: gpoacess@gpo.gov; cung cấp thông tin về môi trường thương mại, thông qua các phân tích kinh tế, chính trị, và thị trường.
Danh bạ của ITC về các nguồn thông tin thương mại (ITC's Index to Trade Information sources on the Internet) có thể xem tại địa chỉ http: //www.intracen.org, tại đây các nguồn thông tin về nghiên cứu thị trường theo ngành đã được tập hợp và phân nhóm.
Khuếch trương sản phẩm và dịch vụ trên mạng Internet có thể coi là một hình thức tiếp thị có mục tiêu, nhằm lôi kéo người mua hàng có những nhu cầu đặc biệt đối với sản phẩm của doanh nghiệp đến với website đã mở ra trên mạng.
Có hai cách cơ bản để tìm khách mua hàng cho doanh nghiệp. Cách thứ nhất là tìm các công ty riêng lẻ theo khu vực địa lý hoặc ngành hàng mà doanh nghiệp quan tâm tới. Cách thứ hai là tìm kiếm các cơ hội kinh doanh (business opportunities).
Một điều quan trọng nữa là cần phải giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có sự kết hợp với các thuật ngữ mà người tìm kiếm có thể sử dụng và đảm bảo rằng những thuật ngữ này xuất hiện với tần suất thích hợp trên những trang web mà doanh nghiệp đã yêu cầu các công cụ tìm kiếm đánh dấu sắp xếp.