30. Doanh nghiệp có thể tìm khách mua hàng của mình ở đâu và bằng cách nào?
Có hai cách cơ bản để tìm khách mua hàng cho doanh nghiệp. Cách thứ nhất là tìm các công ty riêng lẻ theo khu vực địa lý hoặc ngành hàng mà doanh nghiệp quan tâm tới. Cách thứ hai là tìm kiếm các cơ hội kinh doanh (business opportunities). Nếu doanh nghiệp muốn tìm khách mua hàng hoá của mình qua mạng Internet, nên sử dụng một công cụ đặc biệt hữu ích đó là ITC Index to Trade Infomation Sourses (danh bạ của ITC về các nguồn thông tin Thương mại) có thể truy cập địa chỉ http://www.intracen.org. Danh bạ này cho danh mục đăng ký của các công ty và đăng ký các cơ hội kinh doanh và thương mại được chia theo khu vực địa lý.
Khi đã truy cập vào mục này, có thể đi tiếp đến một loạt các danh bạ khác có siêu liên kết tới các website về thương mại và các công ty trên mạng Internet. Rất nhiều các cơ sở dữ liệu ở cấp quốc gia và các tổ chức xúc tiến thương mại có xu hướng sử dụng mạng Internet như một công cụ rẻ tiền để giới thiệu danh bạ các công ty ra toàn thế giới. Một số website có các cơ sở dữ liệu rất lớn với nhiều công ty ở các nước khác nhau là:
- Danh bạ Doanh nghiệp Châu Âu (European Business Directory) tại địa chỉ http://www.europages.com, có thông tin của trên 500.000 công ty của 36 nước và được cung cấp miễn phí.
- Kompass International Database, có địa chỉ là http://www.kompass.com. Đây có lẽ là cơ sở dữ liệu lớn nhất về các công ty, được phân loại theo từng loại mặt hàng. Có khoảng 1,5 triệu công ty trên 60 nước và 23 triệu sản phẩm có thể tìm thấy ở cơ sở dữ liệu này.
- WLW Online, có địa chỉ tại http://web.w1wonline. de/wlwonline/start/en/start.html, giới thiệu 240.000 công ty cung ứng có tiềm năng tại 10 nước. Website này sử dụng một số ngôn ngữ của các nước Châu Âu.
- World Trade Association, địa chỉ http://www.wtia.org, gồm 300 thành viên ở 180 nước, cung cấp danh bạ gồm 140.000 các nhà nhập khẩu, xuất khẩu và một số doanh nghiệp liên quan.
- Khi tìm kiếm thông tin trên các website có các cơ hội kinh doanh thì đồng thời doanh nghiệp cũng có thể đăng ký các cơ hội kinh doanh của mình trên các website đó để tăng thêm cơ hội tìm được bạn hàng cho mình.
- Doanh nghiệp cũng có thể tìm khách mua hàng cho sản phẩm của mình tại các website trao đổi trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp chẳng hạn như www.b2bexplorer.com và www.verticalzoom.com.
- Một công cụ hỗ trợ khá hữu ích để mở rộng thêm khả năng tìm khách mua hàng trên mạng là online translation (dịch thuật trên mạng). Công cụ này giúp giải quyết những khó khăn về ngôn ngữ sử dụng (xem câu hỏi 74 của tập sách này). Tuy nhiêncần chú ý rằng dịch vụ này chỉ có tác dụng giúp hiểu được một số ý nghĩa ban đầu của từ và cụm từ. Để có thể dịch hoàn chỉnh một tài liệu cần có những hiểu biết về chuyên môn và thông thạo ngoại ngữ.
( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )
Country Commercial Guide, xuất bản hàng năm của Bộ thương mại - Hoa kỳ. Có thể xem miễn phí tại: http: //www.state.gov/www/about-state/business/comguides/superintendent of Documents.P.O.Box 1202 512 1800, Fax: 1202 512 2250, E-mail: gpoacess@gpo.gov; cung cấp thông tin về môi trường thương mại, thông qua các phân tích kinh tế, chính trị, và thị trường.
Danh bạ của ITC về các nguồn thông tin thương mại (ITC's Index to Trade Information sources on the Internet) có thể xem tại địa chỉ http: //www.intracen.org, tại đây các nguồn thông tin về nghiên cứu thị trường theo ngành đã được tập hợp và phân nhóm.
Khuếch trương sản phẩm và dịch vụ trên mạng Internet có thể coi là một hình thức tiếp thị có mục tiêu, nhằm lôi kéo người mua hàng có những nhu cầu đặc biệt đối với sản phẩm của doanh nghiệp đến với website đã mở ra trên mạng.
Có hai cách cơ bản để tìm khách mua hàng cho doanh nghiệp. Cách thứ nhất là tìm các công ty riêng lẻ theo khu vực địa lý hoặc ngành hàng mà doanh nghiệp quan tâm tới. Cách thứ hai là tìm kiếm các cơ hội kinh doanh (business opportunities).
Một điều quan trọng nữa là cần phải giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có sự kết hợp với các thuật ngữ mà người tìm kiếm có thể sử dụng và đảm bảo rằng những thuật ngữ này xuất hiện với tần suất thích hợp trên những trang web mà doanh nghiệp đã yêu cầu các công cụ tìm kiếm đánh dấu sắp xếp.