Bí quyết Thương mại điện tử: 79. Làm thế nào để tạo lập một website.

79.    Làm thế nào để tạo lập một website.

Mặc dù có nhiều tài liệu hướng dẫn bạn tự tạo lập website, nhưng việc tạo lập website là một nghề đòi hỏi sự thành thạo và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần suy nghĩ cẩn thận về việc bạn có đủ thành thạo để làm việc đó hoặc là thuê một công ty chuyên nghiệp làm việc đó sẽ tốt hơn.

Trước khi làm một việc gì, hãy dành thời gian lướt qua mạng để xét xem và quyết định việc gì có thể làm và việc gì không thể làm.

Để tạo lập một website, bạn cần làm những việc sau đây:

Bước l:


Bước thứ nhất là suy nghĩ. Bạn cần nghĩ đến các vấn đề:

+ Toàn bộ nội dung bức thư của bạn

+ Bạn muốn đạt được điều gì bằng việc sử dụng website

+ Đối tác mà bạn định liên hệ là ai?

+ Với một website, bạn có thể thay đổi bộ mặt của doanh nghiệp không, thay đổi bằng cách nào. Thí dụ nếu bạn muốn quảng cáo sản phẩm trên mạng, bạn sẽ cần có một người nào đó kiểm tra để biết rằng các dữ liệu được truyền đi là chính xác, kịp thời và đối tác có thể nhận được tất cả các đơn đặt hàng qua Internet.

+ Bạn có những thông tin gì trong tay và bạn muốn giới thiệu cái gì?

+ Bạn sẽ tổ chức thông tin như thế nào để bảo đảm rằng thông tin của bạn truyền đi là rõ ràng.

Bước 2:

Khi đã giải quyết những điểm nói trên, bạn phải:

+ Đưa những tài liệu và thông tin mà bạn có vào máy. Tạo lập một cái cây và những chiếc cành, viết đầu đề, tiểu đề để người đọc bên kia có thể nhanh chóng nhận ra thông tin cần thiết và không mất thì giờ đọc những thông tin và tài liệu mà họ không cần tìm. Hãy bắt đầu bằng việc dự thảo những nội dung chủ yếu của thư lên giấy trước khi vào máy, tức là phải có bản thảo thông tin.

+ Lựa chọn những hiệu lệnh quan trọng để sử dụng trên máy nhằm tạo thành một bảng mục lục.

Bước 3:

+ Thu thập hình ảnh từ một thư viện điện tử hoặc CD-ROM chẳng hạn. Đó có thể là những tấm ảnh về sản phẩm, trụ sở công ty, nhân vật chủ chốt của công ty, cũng có thể là tranh tượng, nghệ thuật cắt giấy hoặc biểu đồ có thể truyền đạt suy nghĩ và ý kiến của bạn.

+ Chuyển hình ảnh vào máy tính với sự trợ giúp của một máy chụp cắt lớp và thay đổi hoặc sửa chữa chúng bằng một biểu đồ phù hợp với máy của bạn và nhu cầu về mầu sắc

Bước 4:

+ Khi bạn đã có phác thảo, bạn sẽ có thể tạo lập website bằng cách sử dụng ngôn ngữ HTML (hypertext mark - up language)

Việc chuyển bài viết của bạn sang ngôn ngữ HTML có thể được thực hiện dựa vào các cuốn sách của Word, Netscape, Homesite và các HTML khác. Một số chương trình phần mềm dễ sử dụng có thể chuyển những bài viết điện tử thành HTML mặc dù bạn không cần biết gì về HTML.

+ Nếu muốn tự thiết kế website của mình, bạn có thể tham gia một cuộc hội thảo về thiết kế mạng HTML của những người mới sử dụng Internet. Tuy nhiên, điều khôn ngoan hơn là thuê một nhà tư vấn bên ngoài hoặc một công ty thiết kế HTML chuyên nghiệp để họ thiết kế website cho bạn.

Bước 5:

Tìm một nhà cung cấp dịch vụ Internet (IPS) để lắp đặt một website hoàn chỉnh.

Bước 6:

+ Đặt tên miền.

+ Đăng ký website của bạn với các công cụ tra cứu.

+ Quảng cáo hoặc tuyên truyền website của bạn với các đối tác. Việc này có thể thực hiện bằng ấn phẩm truyền thống, đài phát thanh, truyền hình và biển quảng cáo.

+ Một điều quan trọng là bạn hãy kiểm tra các công cụ tra cứu (như Lycos, Alta Vista) để nắm chắc rằng website của bạn rõ ràng đã được đưa vào danh sách. Điều đó sẽ cần có thời gian. Trong thời gian đầu, bạn có thể sẽ phải dành 3 - 4 giờ mỗi tuần để làm việc này với các công cụ tra cứu. Khi đã đạt được điều đó, mỗi tháng cần dành thêm 2 - 3 giờ để làm việc trên mạng.

+ Một điều quan trọng nữa đối với công việc tuyên truyền là phải thường xuyên cập nhật nội dung thông tin trên mạng.

+ Một điều khác cũng quan trọng đối với công ty bạn là phải thích ứng với tất cả các yêu cầu mới, bắt nguồn từ website của bạn, dù cho những yêu cầu đó là yêu cầu từ bên ngoài (thí dụ đơn đặt hàng tăng lên) hoặc yêu cầu nội tại (thí dụ yêu cầu bảo dưỡng máy).
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bí quyết Thương mại điện tử: 77. Nếu hệ thống viễn thông của nước bạn chưa được tốt, bạn nên lựa chọn phương thức thương mại điện tử nào?

Nhiều tổ chức phi chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận đang cung cấp cho các nghệ nhân và các nhà cung cấp dịch vụ ở các nước đang phát triển những cơ hội tiếp cận thị trường thế giới. Họ trả tiền mặt khi mua sản phẩm và chịu trách nhiệm về quảng cáo, vận tải.

Bí quyết Thương mại điện tử: 78. Những phần cứng cần thiết để sử dụng thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu tha thiết về công nghệ xử lý ngôn ngữ và đường vào thuận lợi cho Internet phải có kế hoạch chi từ 800- 1000 USD cho hệ thống phần cứng. Bạn cần tìm đến một nhà cung cấp phần cứng đáng tin cậy để được họ giới thiệu về việc đó và yêu cầu nhà cung cấp tính toán chi phí cho chiếc máy làm việc ấy.

Bí quyết Thương mại điện tử: 79. Làm thế nào để tạo lập một website.

Mặc dù có nhiều tài liệu hướng dẫn bạn tự tạo lập website, nhưng việc tạo lập website là một nghề đòi hỏi sự thành thạo và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần suy nghĩ cẩn thận về việc bạn có đủ thành thạo để làm việc đó hoặc là thuê một công ty chuyên nghiệp làm việc đó sẽ tốt hơn.

Bí quyết Thương mại điện tử: 80. Làm thế nào để xây dựng một cơ cấu bảo vệ an toàn

Cơ cấu bảo vệ an toàn là một công cụ bảo đảm sự an toàn của mạng máy tính và an toàn nhân thân, tương tự như một vách ngăn và hệ thống kiểm soát sự thâm nhập của người khác để bảo vệ người dùng máy. Khi họ sử dụng bất kỳ cơ cấu truyền tin điện tử nào như Internet Protocol, mạng không trung hoặc bất kỳ một mạng Internet nào.

Bí quyết Thương mại điện tử: 81. Tại sao cần có một tên miền và làm thế nào để đăng ký tên miền.

Để giúp người khác tìm được mình trên Internet, bạn cần có một tên miền và thiết lập quan hệ với một địa chỉ bằng số trên Internet. Đó là ký hiệu duy nhất mà người ta có thể liên hệ với bạn (thí dụ tên miền của trung tâm thương mại thế giới ITC là intracen.org). Với cách làm như vậy, người ta có thể tìm được bạn một cách dễ dàng và nhớ được ký hiệu của bạn so với ký hiệu IP của hệ thống Internet và ký hiệu của mỗi máy chủ.