86. Những hạn chế đối với cáo nước đang phát triển trong thương mại điện tử là gì?
Tiếp cận. Rất nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được với mạng Internet. Tạo cho các doanh nghiệp sự tiếp cận sâu sắc và toàn diện và một thách thức đối với cả các nước phát triển và đang phát triển. Khi hạn chế này đã được giải quyết thì những hạn chế khác có thể được đề cập đến. Dưới đây và những hạn chế đó:
Chi phí. Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng chi phí kinh doanh trên mạng cao hơn nhiều so với dự kiến. Đánh giá này là do sự hiểu nhầm về các nhân tố liên quan đến việc tiếp thị qua mạng, thiếu nhân viên được đào tạo, nội dung trang web không thích hợp hay không tương xứng, và thiếu vốn để cập nhật các trang web. Các khoản chi phí bao gồm các chi phí về thiết bị máy tính cơ bản; truy cập mạng Internet, trong đó phí truy cập ở các nước đang phát triển là 75 đôla một tháng so với mức phí 10 đôla một tháng tại Mỹ; chi phí thiết kế trang web, trung bình là 1.500 đôi; phí bảo dưỡng trang web, trung bình là 30 đôla/tháng; và chi phí quảng cáo, khuếch trương trang web trên tivi, đài, báo, biển quảng cáo và các phương tiện khác.
An toàn. Các vấn đề về gian lận của khách hàng, sự tiếp cận của những người truy cập bất hợp pháp (hacker-tin tặc), các thông tin có thể gây hại và vấn đề an ninh của các nhà cung cấp dịch vụ Internet, cũng như nhu cầu bảo mật về các thông tin cá nhân và thông tin tuyệt mật, các vấn đề này đòi hỏi phải có các giải pháp của chính phủ và giải pháp thương mại.
Thiếu sự thành công. Thiếu hoạt động tiếp thị, không có khả năng đáp ứng các chi phí, hạn chế về mặt nhân viên và sự cạnh tranh là các nhân tố hạn chế sự thành công đối với phần lớn các giao dịch của doanh nghiệp trên mạng Internet.
Thiếu các thiết bị máy tính. Tỷ lệ máy tính cá nhân trên 100 dân cư cho thấy chỉ số về sự khác biệt về công nghệ thông tin. Tỷ lệ sở hữu từ 18 máy trên 100 dân ở các nước có thu nhập cao đến 2,3 máy trên 100 dân đối với các nước có mức thu nhập trung bình và 0,1 máy trên 100 dân đối với các nước có thu nhập thấp.
Thiếu cơ sở hạ tầng viễn thông. Sự tiếp cận đối với dịch vụ điện thoại cơ sở vẫn còn là điều kiện tiên quyết đối với thương mại điện tử. Khoảng 2 tỷ người vẫn chưa có điện thoại trong nhà. Chỉ số về mật độ điện thoại (Đường điện thoại chính cho 100 cư dân) đối với các nước phát triển và trên 48 máy trên 100 dân, khoảng 10 máy trên 100 dân ở các nước có thu nhập trung bình và 1,5 máy trên 100 dân ở các nước kém phát triển.
Thiếu chiến lược về thương mại điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp thấy khó có thể thiết kế các trang web bán được hàng. Phần lớn doanh nghiệp không có được công cụ tìm kiếm để xác định loại hàng hoá và dịch vụ của mình, làm cho khách hàng tiềm năng không thể tìm thấy hàng hoá và dịch vụ. Nếu không có chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp sẽ không thu hồi được tiền đầu tư vào các trang web.
Hạn chế trong việc mua sản phẩm qua mạng Internet. Theo một nghiên cứu do Trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ Michigan của Trường đại học quốc gia Wayne tiến hành vào tháng 7/1998, chỉ có 1,4% người sử dụng Internet trong số các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã thực sự tiến hành mua bán hàng hoá và dịch vụ trên mạng. Mạng Internet chủ yếu được dùng để gửi thư điện tử, nghiên cứu, hỗ trợ khách hàng và liên lạc nội bộ.
Mua bán trên mạng còn mới so với tập quán mua bán truyền thống. Người tiêu dùng và doanh nghiệp muốn được mua hàng có sự so sánh, muốn thấy hình ảnh thật đẹp của sản phẩm để có thể miêu tả rõ về sản phẩm, có thể hỏi và được trả lời trên mạng nhanh chóng và đảm bảo. Người tiêu dùng thường không mua hàng vì những lý do sau đây:
Họ thấy bất tiện về việc gửi các dữ liệu về thẻ tín dụng qua mạng Internet.
Họ thích nhìn thấy sản phẩm trước khi mua hàng
Họ cần nói chuyện với đại diện bán hàng
Họ không nhận đủ các thông tin để có thể ra quyết định mua hàng
Chi phí về sản phẩm
Giao dịch diễn ra quá dài
Họ phải tải phần mềm đặc biệt
Trang web khó điều chỉnh
Tiến trình mua bán rắc rối và thông tin về sản phẩm thì không cập nhật.
Theo một nghiên cứu do KPMG của Canada tiến hành năm 1999, những hạn chế lớn nhất đối với thương mại điện tử là thiếu an toàn và sự tin tưởng vào giao dịch trên mạng, chi phí cao, thiếu mô hình kinh doanh, các quy định và các vấn đề về pháp lý, và không đủ khả năng chấp nhận việc thanh toán trên mạng.
Số liệu về phí truy cập mạng Internet ở các nước khác nhau được trình bày ở bảng dưới đây.
Phí truy cập mạng Internet hàng tháng, vào tháng 8/1996
(Tính bằng đôla Mỹ)
Nước | Phí truy cập mạng Internet hàng tháng | % so với GDP trên đầu người |
92 | 107 | |
65 | 45,3 | |
Siera Leone | 50 | 118 |
32 | 76,8 | |
Mô dăm bích | 29 | 69,6 |
Sê nê gal | 24 | 17,6 |
Mê xi cô | 94 | 14,8 |
Thổ Nhĩ Kỳ | 65 | 12,8 |
Nhật Bản | 50 | 2,6 |
Phần Lan | 33 | 2,2 |
Mỹ | 29 | 1,2 |
Úc | 24 | 1,5 |
Nguồn: ITU, Challenges to the Network: Internet for Development (1999)
( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )
Câu trả lời nhanh chóng cho vấn đề này là bạn hãy để cho nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) làm việc đó với chi phí nhất định hoặc bạn hãy tự đăng ký tên miền với cơ quan đăng ký theo TLD do bạn lựa chọn và sau đó nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ làm tiếp những việc còn lại. Một TLD có thể là mã hiệu của một nước, thí dụ chữ “my” là dành cho Malaixia, chữ “ar” là dành cho Achentina hoặc của một khu vực Internet như com.org.edu.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chắc chắn có nhiều cơ hội lớn khi tham gia vào cuộc cách mạng thương mại điện tử. Tuy nhiên, để cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia một cách đầy đủ vào thương mại điện tử, xét về phương diện quốc gia thì một số các vấn đề về kỹ thuật và chính sách cần được giải quyết.
Trung tâm phương Nam, một tổ chức đóng tại Geneva, có mục đích phát triển thương mại ở các nước đang phát triển, đã tiến hành một dự án nhằm kiểm soát và phân tích hoạt động của tổ chức thương mại thế giới về thương mại điện tử xét từ góc độ của các nước đang phát triển.
Khoảng 80% tăng trưởng về thương mại điện tử sẽ dẫn đến hình thức giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp. Do vậy có các cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp liên kết với kênh bán hàng của các nhà cung cấp.
Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng chi phí kinh doanh trên mạng cao hơn nhiều so với dự kiến. Đánh giá này là do sự hiểu nhầm về các nhân tố liên quan đến việc tiếp thị qua mạng, thiếu nhân viên được đào tạo, nội dung trang web không thích hợp hay không tương xứng, và thiếu vốn để cập nhật các trang web.