9. Các dịch vụ trên cơ sở mạng Internet có thể giúp được gì cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về (SME) thương mại điện tử?
Một số chương trình và dịch vụ trên mạng đã được xây dựng để giúp các SME bán các sản phẩm và dịch vụ của họ trong nước và ra nước ngoài như:
- Thiết kế trang web: Công ty Access Acounting đã tung ra một bộ phần mềm trọn gói có tên là Accessweb, còn công ty Aspect Com Ltd cũng chào hàng bộ phần mềm quốc tế Exporters Web Starter Pack.
- Quản lý dữ liệu và tự động hoá các giao dịch xuất khẩu: Bộ phần mềm mới của công ty International Software Marketing có tên là WT3 có thể giúp người sử dụng quản lý dữ liệu, tự động hoá quá trình chào hàng, đặt hàng và lập hoá đơn trực tiếp thông qua một website.
- Thu nhận các bảng chào giá cước hàng không: Webfreight.net là website đầu tiên chuyên về vận tải hàng không để xuất khẩu. Người sử dụng nhận được các bảng báo giá dựa trên cơ sở khối lượng của hàng hoá, địa điểm đến và các tài liệu cần thiết khác.
- Dịch vụ tỷ giá ngoại hối: Bàn giao dịch ảo Thomas Cook có thể cung cấp ngay trên mạng dịch vụ ngoại hối và thông tin về thị trường tiền tệ.
- Phần mềm đa ngôn ngữ Intershop cung cấp phần mềm đa ngôn ngữ sử dụng trên cơ sở dịch từng từ.
- Liên kết các sản phẩm tới sàn đấu giá trên mạng: Công ty Lycos cung cấp dịch vụ này tại địa chỉ http://www.lycos.com
- Gia nhập vào cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ: website Hypermart là trang chủ của khoảng 360.000 doanh nghiệp nhỏ, giúp cho các công ty có thể tiến hành thương mại điện tử mà không cần xây dựng các trang web an toàn của mình hoặc các cart mua hàng điện tử.
- Tham gia các loại catalo và kho hàng sản phẩm trên mạng. Trang web có tên là Myshop Now.com cho phép các cá nhân tự tạo ra các cửa hàng nhỏ của mình mà không phải lo lắng về dự trữ hoặc vận tải.
( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )
Công ty nghiên cứu Internet hàng đầu Forrester Research cho biết trong năm 1998 các công ty đã thực hiện một trị giá 43 tỷ USD về giao dịch thương mại điện tử B-B. Đến năm 2003, dự kiến sẽ đạt con số 1,3 nghìn tỷ USD, chiếm 9,4% doanh số của tất cả các giao dịch B-B. Nói chung, trong khi doanh số bán hàng B-C trên mạng còn rất nhỏ so với hình thức bán hàng B-C truyền thống, thì mạng Internet đang hàng ngày làm thay đổi nhanh chóng phương thức kinh doanh.
Trong năm 1998, công ty KPMG chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn đã tiến hành một cuộc khảo sát để biết mức độ sử dụng Internet của các doanh nghiệp và đánh giá mức độ sử dụng Internet cho thương mại điện tử đồng thời xác định lợi ích và sự lo ngại của các tổ chức khi họ tham gia vào mạng Internet.
Ba công ty lớn là Dell Computers, Cisco Systems và Intel có doanh số bán hàng hơn 100 triệu USD mỗi ngày qua mạng Internet. Tuy nhiên đối với các nhà sản xuất máy tính cá nhân, mạng Internet tiếp tục đặt họ vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, hoặc là phải nhường phần bán lẻ trên mạng cho các công ty bán hàng trực tiếp như Dell và Gateway hoặc là chịu rủi ro quay lưng lại với các nhà bán lẻ để tự bán trên mạng và như thế sẽ “phá tung” hệ thống phân phối của chính mình.
Gia nhập vào cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ: website Hypermart là trang chủ của khoảng 360.000 doanh nghiệp nhỏ, giúp cho các công ty có thể tiến hành thương mại điện tử mà không cần xây dựng các trang web an toàn của mình hoặc các cart mua hàng điện tử.
Rất nhiều doanh nghiệp mở trang web nhằm tạo điều kiện để:
• Nâng cao uy tín bằng việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp một cách vững chắc và hiện đại hơn.
• Khuếch trương các sản phẩm và dịch vụ của mình.
• Quảng cáo được trên nhiều thị trường với chi phí thấp hơn trước.