Bí quyết Thương mại điện tử: 70. Thủ tục trả tiền trong thương mại điện tử có thể được chuẩn hoá hay không?

70.    Thủ tục trả tiền trong thương mại điện tử có thể được chuẩn hoá hay không?

Hiện nay trên thế giới, chưa có một tiêu chuẩn mang tính toàn cầu về thủ tục trả tiền dành riêng cho thương mại điên tử. Vì vậy, một số nhóm nước và khu vực mâu dịch (như liên minh Châu Âu đang xây dựng những tiêu chuẩn về việc này và hy vọng có thể có được cái gì đó trong tương lai rất gần.

Hầu hết những giải pháp kỹ thuật được đề ra phụ thuộc vào một cơ sở hạ tầng cần thiết cho thương mại điện tử, các nước khác chỉ có thể có những tiến bộ nhỏ.

Tổ chức Boleronet (http://www.bolero.net, http://www.boleroassociation.org/) và một tổ chức toàn cầu do các công ty cung cấp nguồn lực cho quân đội và ngân hàng khởi xướng, thành lập. Tổ chức này đang tìm cách thiết lập những tiêu chuẩn chung và thủ tục trong lĩnh vực thương mại điện tử và một cơ sở hạ tầng để củng cố những tiêu chuẩn chung và thủ tục trong lĩnh vực thương mại điện tử và một cơ sở hạ tầng để củng cố những tiêu chuẩn đó. Đầu năm 2000, tổ chức này đã đưa ra “sáng kiến có hiệu lực chung”, một giải pháp về tiêu chuẩn.

XML có hiệu lực, mang tính toàn cầu, liên ngành cho giao dịch thương mại B to B. Giải pháp này cho phép tất cả các giây xích thương mại có thể “nói chuyện” với nhau một cách thoải mái bằng cách tự động trao đổi thông tin. Nó làm việc với tư cách là một bên thứ ba, trung lập để đảm bảo an toàn giao hàng, tiếp nhận thông tin thương mại, tài chính và cung cấp một cơ chế pháp lý thống nhất để ràng buộc tất cả những người sử dụng giải pháp đăng ký. Người nào muốn trở thành hội viên thì phải đăng ký ở Boleronet. Thủ tục đăng ký được mô tả trên Website của tổ chức đó.

Tổ chức TradeCard.Network: (http://www.tradecard.com/) Tổ chức này cung cấp cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử B to B và có thể dẫn dắt người mua, người bán thiết lập giao dịch thương mại an toàn mua Internet. Nó chứng thực sự phù hợp của chứng từ và của hệ thống tài chính đang được sử dụng trong thương mại ở một số nước châu Á, Bắc Mỹ và được thực hiện ở châu Âu từ cuối năm 2000. Trụ sở của Trade Card đóng ở New York và có văn phòng tại Hồng Kông, San Diego.

Việc trở thành thành viên của tổ chức này phải thông qua thủ tục nhất định. Các thành viên của Trade Card sẽ nhận được chứng chỉ điện tử, chủ yếu là những tấm thẻ xinh xắn chứa đựng những tham số thể hiện đặc trưng của mỗi đối tác thương mại. Những tấm thẻ này sẽ cho phép họ tiếp cận mạng. Khi người mua và người bán đồng ý giao dịch với nhau, Trade Card sẽ giúp họ có thể thảo luận với nhau các điều khoản để thiết lập quan hệ trên mạng. Mỗi đơn đặt hàng phải kèm theo lời bảo đảm thanh toán tiền, có nghĩa là người mua sẽ tự động trả tiền cho người bán trong vòng 30 ngày nếu tất cả yêu cầu được đáp ứng.

Hiện nay, một số công ty cũng cung ứng dịch vụ thanh toán tương tự như các công ty thẻ tín dụng. Trong quá trình hoạt động chuyên sâu về thương mại điện tử, họ đang mở đường cho nhiều người đến với công ty họ trên quy mô lớn hơn. Một trong những công ty đó là World Pay ple. Địa chỉ của nó là http://www.worldpay.com/worldpay/indexuk.html. Công ty này thực hiện một giải pháp thương mại hoàn chỉnh đã được chấp nhận gọi là Worldpay Direct ở 125 nước. Công ty WorldPay Direct đã tuyên bố thực hiện việc sản xuất thẻ tín dụng và dịch vụ ghi nợ nhanh hơn, dễ dàng hơn so với bất kỳ công ty nào khác.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bí quyết Thương mại điện tử: 67. Làm thế nào để thu xếp công việc trả tiền với các công ty thẻ tín dụng? Việc đó cần có sự thu xếp của một ngân hàng không? Chi phí trung bình về việc đó là bao nhiêu?

Bạn có thể thu xếp việc trả tiền bằng thẻ tín dụng với tổ chức lắp máy đọc thẻ tín dụng, các ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng. Như dưới đây sẽ nói đến, bạn cũng cần có những thu xếp thích hợp với một ngân hàng và có thể làm những công việc đó cùng một lúc. Các công ty thẻ tín dụng có thể thu của thương gia một khoản phí lặp đặt, họ cũng thu một khoản chi phí đại lý bằng 3% đến 4% giá trị mỗi vụ giao dịch.

Bí quyết Thương mại điện tử: 68. Tôi có cần kiểm tra thực trạng tài chính của khách hàng để đảm bảo việc trả tiền được thuận lợi không? Tôi có cần kiểm tra việc trả tiền của công ty thẻ tín dụng không?

Trước khi thực hiện những đơn hàng từ các khách hàng mới, bạn cần phải kiểm tra độ tin cậy và danh tiếng, kể cả thực trạng tài chính của họ. Sự kiểm tra đó là quan trọng, trừ trường hợp người mua trả tiền bằng thẻ tín dụng như sẽ nói dưới đây.

Bí quyết Thương mại điện tử: 69. Nếu việc trả tiền cho công ty tôi đã được thực hiện bằng thẻ tín dụng, ai sẽ chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá được chuyển qua đường bưu điện hoặc do giao hàng chậm...

Khách hàng có quyền bác bỏ việc thanh toán nếu họ không nhận được hàng, nếu lúc đến nơi hàng đã hỏng hoặc khi kiểm tra chứng từ, khách hàng phát hiện họ không đặt mua hàng đó và muốn trả lại hàng. Khách hàng đó sẽ liên hệ với người phát hành thẻ tín dụng của họ để khiếu nại và thường là không thanh toán.

Bí quyết Thương mại điện tử: 70. Thủ tục trả tiền trong thương mại điện tử có thể được chuẩn hoá hay không?

Hiện nay trên thế giới, chưa có một tiêu chuẩn mang tính toàn cầu về thủ tục trả tiền dành riêng cho thương mại điên tử. Vì vậy, một số nhóm nước và khu vực mâu dịch (như liên minh Châu Âu đang xây dựng những tiêu chuẩn về việc này và hy vọng có thể có được cái gì đó trong tương lai rất gần.

Bí quyết Thương mại điện tử: 71. Những yếu tố thành công trong thương mại điện tử

Các doanh nghiệp nhỏ đã phát hiện rằng Internet là một công cụ tương đối rẻ để sản phẩm và dịch vụ của họ có thể bán được trên thị trường trong nước và trên thế giới. Thành công trong thương mại điện tử vừa có giá trị đối với doanh nghiệp, vừa có giá trị đối với khách hàng. Do vậy bất kỳ chi phí nào do doanh nghiệp bỏ ra nhưng không thể thu lợi đều là lãng phí.