Bí quyết Thương mại điện tử: 18. Tăng trưởng và phân bổ sử dụng Thương mại Điện tử trên toàn cầu hiện nay

e-commerce18.    Tăng trưởng và phân bổ sử dụng Thương mại Điện tử trên toàn cầu hiện nay

Trong một báo cáo công bố vào năm 1999 của Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế - OECD (Organization for Economic Cooperation and Development) người ta đã dự đoán thương mại Internet có thể đạt một nghìn tỷ USD vào giai đoạn 2003-2005. Khoảng 80% doanh số này thuộc về giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business to business), tương đương với 0,5% doanh số bán lẻ hiện nay tại các nước OECD. Mặc dù chỉ có tác động hạn chế lên doanh số bán hàng chung, việc sử dụng Internet dự đoán sẽ dần dần tăng lên theo thời gian.

Mặc dù chỉ có khoảng 0,5% lượng hàng hoá và dịch vụ được bán qua mạng nhưng cần phải hiểu rằng đây là con số tính bình quân cho tất cả các ngành hàng, trong đó có một số ngành coi Internet như là một công cụ bán hàng quan trọng hơn so với ngành khác.

Một số ngành và một số website kể ra sau đây đã thực hiện giao dịch bán hàng đáng kể qua mạng:

Ngành / sản phẩm Website

Đấu giá Www.ebay.com

Sách Www.amazon.com

CDS Www.cdnow.com

Máy tính Www.dell.com

Việc làm Www.careerpach.com

Sản phẩm tài chính Www.etrade.com

Tạp chí Www.pathfinder.com

Vé du lịch, khách sạn, thuê xe Www.expedia.com

Trong các ngành dưới đây, mặc dù giao dịch thực tế qua mạng chưa nhiều, nhưng Internet ngày càng được sử dụng nhiều trong giao dịch, người tiêu dùng thường sừ dụng để so sánh giá cả và kiểu mẫu.

Ngành / sản phẩm Website

Xe mới và xe đã qua sử dụng Www.carpoint.com

Bất động sản Realestale.fehoo.com

Số lượng người sử dụng và các giao dịch trên mạng sẽ tăng lên khi mạng Internet trở nên:

- Phổ biến hơn cùng với sự cải thiện của hạ tầng cơ sở quốc gia về điện thoại trong đó có cả cơ sở hạ tầng về mạng điện thoại di động.

- Có tốc độ nhanh hơn do sự phát triển nhanh chóng của viễn thông công nghệ sử dụng sợi quang học, cáp và vệ tinh và biên độ băng tối thiểu dược bảo đảm.

- Rẻ hơn nhờ có set - top boxes, máy tính mạng (set-top boxes) là những thiết bị cho phép người sử dụng theo kỹ thuật tương tự (analog) thông thường có thể nhận được tín hiệu vô tuyến đã được số hoá (digital TV signal) và được cung cấp cho các phương tiện sử dụng cho e-mail, Web surfing, thu nhận thông tin đã được chuẩn hoá như thông tin về chứng khoán và mua hàng qua mạng).

- Sử dụng dễ dàng hơn.

- An toàn hơn nhờ sử dụng các giao thức thanh toán an toàn như SET.

- Sự lệ thuộc ngày càng tăng của người tiêu dùng về thông tin, số liệu và truy cập nhanh tới các sản phẩm và dịch vụ.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bí quyết Thương mại điện tử: 16. Các công ty ở Châu Âu và Bắc Mỹ sử dụng Internet như thế nào?

Dưới sự tài trợ của Enterprise General Directorate của liên minh châu Âu (EU), một nghiên cứu về những kinh nghiệm điển hình và các yếu tố tạo thành công cho một website đã được tiến hành và công bố kết quả vào tháng 10/1999. Được bắt đầu vào đầu năm 1999, đợt nghiên cứu này tập hợp thông tin từ khoảng 200.000 website về thương mại.

Bí quyết Thương mại điện tử: 17. Một số công ty nhỏ đã không chú ý đến việc sứ dụng Internet như là một công cụ để tiếp thị.

Liệu một website có làm tăng diện mặt hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp không? Liệu có phí thời gian và nguồn lực tài chính để xây dựng và duy trì một website? Cái gì là thực chất của một website dược thiết kế tốt và thu hút được nhiều người truy cập? Liệu có các công ty vừa và nhỏ bán sản phẩm và dịch vụ trên mạng Internet hay không hay đây chỉ là “lãnh địa” của các công ty lớn? Tỷ lệ số người truy cập là bao nhiêu thì đủ để bán hàng?

Bí quyết Thương mại điện tử: 18. Tăng trưởng và phân bổ sử dụng Thương mại Điện tử trên toàn cầu hiện nay

Trong một báo cáo công bố vào năm 1999 của Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế - OECD (Organization for Economic Cooperation and Development) người ta đã dự đoán thương mại Internet có thể đạt một nghìn tỷ USD vào giai đoạn 2003-2005. Khoảng 80% doanh số này thuộc về giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business to business), tương đương với 0,5% doanh số bán lẻ hiện nay tại các nước OECD.

Bí quyết Thương mại điện tử: 19. Cần thu thập thông tin gì về hoạt động của website?

Để có thể đảm bảo website của công ty là có ích và giành được sự quan tâm của nhiều người truy cập đồng thời có được một chỉ số đánh giá hiệu quả đầu tư vào website, doanh nghiệp, cần phải yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) mà công ty đã đăng ký tên miền thông báo lại một số thông tin. Thông tin này phụ thuộc vào đặc điểm của website logs do ISP duy trì và phần mềm phân tích mà họ sử dụng.

Bí quyết Thương mại điện tử: 20. Cần đánh giá những yếu tố nào để giúp cho việc lựa chọn thị trường?

Nghiên cứu thị trường giúp cho doanh nghiệp biết được thị trường nước ngoài nào có tiềm năng nhất cho sản phẩm của mình. Doanh nghiệp nên tập trung vào một số thị trường mục tiêu trên cơ sở những yếu tố về dân số, chính trị kinh tế, môi trường văn hoá và xã hội. Khả năng tiếp cận thị trường và cơ hội dành cho sản phẩm của doanh nghiệp.