15. Làm thế nào để biết được một website đã được xây dựng tốt và liệu công ty đã sẵn sàng cho TMĐT hay chưa?
Doanh nghiệp có thể tự chúc mừng mình khi đã xây dựng được một website tốt và đã sẵn sàng cho TMĐT nếu trả lời “yes” cho tất cả các điểm nêu ra sau đây.
1. Website của doanh nghiệp đang hoạt động
2. Website được cập nhật tối thiểu một tuần một lần
3. Website được kết nối tới các site liên quan
4. Có đầy đủ, rõ ràng địa chỉ, số điện thoại, fax, địa chỉ e-mail của doanh nghiệp.
5. Có địa chỉ e-mail của các thành viên chủ chốt trong công ty
6. Có tóm tắt tiểu sử và ảnh của các thành viên nói trên
7. Mời khách truy cập vào website thực hiện một số động tác khác.
8. Chỉ cần dưới 3 lần kích chuột máy tính, khách hàng đã có thể có được thông tin mong muốn.
9. Sử dụng phần mềm CRM để theo dõi thông tin về khách hàng và sự quan tâm của họ.
10. Làm rõ tính riêng tư của website ,
11. Quan tâm đặc biệt tới việc xin phép để chia sẻ tên khách hàng và các thông tin khác.
12. Tạo liên kết tới website của các thành viên của bất kỳ nhóm nào mà website của bạn là thành viên.
13. Có tính đến các kết quả khảo sát về khách hàng đã thực hiện.
14. Đưa ra được các sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động khác mà khách hàng yêu cầu
15. Thông báo về việc đã nhận đơn đặt hàng, có khuyến mãi hoặc các hình thức khuyến khích khách hàng ít nhất mỗi tháng một lần.
16. Cho phép khách hàng chia sẻ thông tin tại mục thông báo hoặc ở chat room trên website.
17. Có shopping cart để có thể mua hàng qua mạng
18. Cho phép để lời nhắn hoặc gọi điện thoại ngay lập tức cho một người có thực.
19. Trả lời tất cả e-mail đã nhận được trong vòng 24 giờ.
20. Gửi bản tin điện tử qua e-mail mỗi tháng một lần cho khách hàng
21. Công ty có thể đáp ứng với sự tăng lên rất lớn và nhanh về khối lượng hàng hóa.
22. Thực hiện điều tra trên mạng hàng năm để đánh giá nhu cầu phát triển.
23. Người thiết kế trang web vẫn tiếp tục tham dự các buổi họp của công ty để cập nhật thông tin về chiến lược phát triển toàn công ty.
( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )
Xây dựng Chiến lược thương mại điện tử đòi hỏi phải vạch ra kế hoạch cẩn thận và có sự toàn tâm toàn lực. Thương mại điện tử cần được coi là hoạt động mang tính dài hạn chứ không phải là một cơ hội để tranh thủ lợi nhuận ngắn hạn. Vạch ra chiến lược thương mại điện tử sẽ khẳng định liệu sự có mặt trên Internet đã là mong muốn của công ty hay chưa và vào lúc nào làm điều đó sẽ giúp được công ty sử dụng hiệu quả của công cụ kinh doanh đầy sức mạnh này.
Một chiến lược thương mại điện tử được xây dựng kỹ càng cần có sự đánh giá tiềm năng bán hàng trên mạng của từng sản phẩm; có dự trù về nhu cầu đầu tư để xây dựng và phát triển kinh doanh đối với các sản phẩm đó; có kế hoạch để điều hành và đánh giá kết quả của công việc kinh doanh, có chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của vốn đầu tư. Chiến lược thương mại điện tử cũng phải tạo thuận lợi để tìm được nguồn vốn.
Một số công ty chưa hiểu biết nhiều về thương mại điện tử hoặc đang tìm kiếm cách mở rộng sang các thị trường nước ngoài thường không thành công do không tiếp nhận những lời khuyên của các chuyên gia trước khi phát triển kế hoạch TMĐT của mình.
Ứng dụng của mạng Internet vẫn đang phát triển nhanh chóng nhưng các doanh nghiệp tại các nước đang phát triển không nên chờ đợi để áp dụng công cụ có tính chất cách mạng này. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần giành lấy lợi thế rút ra từ những bài học của những công ty đã sử dụng mạng Internet.
Làm thế nào để biết được một website đã được xây dựng tốt và liệu công ty đã sẵn sàng cho TMĐT hay chưa? Doanh nghiệp có thể tự chúc mừng mình khi đã xây dựng được một website tốt và đã sẵn sàng cho TMĐT nếu trả lời “yes” cho tất cả các điểm nêu ra sau đây.