32. Những dịch vụ nào đang bán tốt trên mạng Internet và tại sao?
Một số dịch vụ đang được bán khá thành công trên mạng Intemrnt là:
- Kế toán
- Quảng cáo
- Giáo dục và đào tạo về thương mại
- Dịch vụ và phần mềm máy tính
- Môi giới hải quan
- Dịch vụ tài chính
- Y tế (telehealth)
- Bảo hiểm
- Nghiên cứu thị trường
- Tuyển dụng nhân công
- Tin tức và phát thanh
- Du lịch và lữ hành
- Dịch thuật
- Thiết kế và duy trì website
- Tư vấn quản lý
- Giáo dục
- Dịch vụ in ấn và thiết kế đồ họa
- Dịch vụ đấu giá
- Dịch vụ soạn thảo và viết văn (freelance journalizm, technical writing, editing, vv...) Có thể thực hiện việc tham khảo nhanh tại một trong các danh bạ chủ yếu trên mạng như Yahoo (www.yahoo.com) hoặc Google (www.google.com) để có thể thấy thêm nhiều ví dụ nữa về các loại dịch vụ đang được cung cấp qua mạng Internet.
Sự thành công của một dịch vụ trên mạng cũng phụ thuộc vào cùng một số yếu tố tạo thành công cho bất kỳ sản phẩm nào, chẳng hạn như yếu tố đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, kinh doanh các loại hình dịch vụ rất phù hợp với mạng Internet vì các sản phẩm dịch vụ có thể sản xuất hoặc giao hàng nhờ các quá trình số hoá thông tin. Phần lớn việc kinh doanh dịch vụ có liên quan tới việc thu thập, lưu trữ, xử lý và phân phối thông tin.
Thông tin số hoá có thể được thu thập và phân phối với chi phí thấp hơn khi sử dụng mạng Internet so với bất kỳ phương tiện nào. Dịch vụ liên lạc viễn thông có thể coi là thành công nhất trong số những dịch vụ sử dụng mạng Internet. Truyền tiếng nói thông qua các dịch vụ IP (sử dụng giao thức Internet để truyền tín hiệu điện thoại qua các kênh dữ liệu) là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh chóng trên mạng, phát triển đến tận những vùng xa xôi trên thế giới.
Chi phí thấp về liên lạc trên Internet cũng là một trong những nguyên nhân giải thích tại sao các quá trình tuyển dụng nhân sự qua mạng rất thành công - đó là giá thành thấp hơn cho các nhà quảng cáo trong khi thông tin được quảng bá rộng hơn so với một chiến dịch quảng cáo thông qua các ấn phẩm. Ngoài ra, những người đang cần việc làm cũng tốn ít chi phí để tìm kiếm hơn mà vẫn có thể chọn được nhiều cơ hội hơn so với trường hợp tìm qua các ấn phẩm. Sự tiết kiệm cho cả hai phía, người tìm việc làm và người quảng cáo tuyển dụng đang tăng lên vì mạng lưới trao đổi thông tin ngày càng pháp triển. Đó chính là hiệu ứng được gọi là “Định luật Metcalfe'' (Metcalfe là tên của nhà khoa học đã sáng tạo ra giao thức ethernet đầu tiên).
Sử dụng Internet cũng giúp mở rộng phạm vi của dịch vụ khách hàng mà không loại phương tiện thông tin nào tìm được, chẳng hạn như việc truy cập trực tiếp tới những thông tin đã gia tăng giá trị (value added information) do chính dịch vụ đó cung cấp (không phải qua đầu mối trung gian).
Đây chính là một phần của nguyên nhân giải thích cho sự thành công của dịch vụ mua vé du lịch trên mạng. Nhờ loại bỏ được các đầu mối trung gian, các đại lý có thể giảm giá cho khách hàng.
Tuy nhiên, những nhà cung cấp dịch vụ cũng cần phải lưu ý rằng khi một dịch vụ (kể cả hầu hết các loại dịch vụ đã kể ra ở trên) có các phần yêu cầu thuộc về cá nhân, chẳng hạn như yêu cầu điều chỉnh một sản phẩm dịch vụ cho phù hợp với sở thích cá nhân hoặc nhu cầu về tư vấn chi tiết, thì những phần này không được giao cho khách hàng chỉ qua mạng Internet. Thực tế về việc một số thương gia bán hàng qua Internet bố trí người thực để giúp đỡ khách hàng hoặc trả lời những câu hỏi của họ tại thời điểm bán hàng là một ví dụ cho thấy rất nhiều dịch vụ (chẳng hạn như dịch vụ bán lẻ) có nhu cầu tư vấn và trao đổi cá nhân rất cao. Mạng Internet, như là một phương tiện, nhất định có thể giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu này của khách hàng nhưng cũng chỉ phù hợp hơn một ít so với hình thức điện thoại.
( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )
Sự thành công của một dịch vụ trên mạng cũng phụ thuộc vào cùng một số yếu tố tạo thành công cho bất kỳ sản phẩm nào, chẳng hạn như yếu tố đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, kinh doanh các loại hình dịch vụ rất phù hợp với mạng Internet vì các sản phẩm dịch vụ có thể sản xuất hoặc giao hàng nhờ các quá trình số hoá thông tin.
Các mặt hàng convenience và loại được mua theo sở thích như sách, âm nhạc, quần áo và hoa. Người ta dự đoán rằng với sự đa dạng của sản phẩm, do việc giao hàng đơn giản và có sự khuếch trương bán lẻ mạnh mẽ, các mặt hàng này ngày càng được bán nhiều qua mạng Internet. Các mặt hàng replenishment là loại được mua thường xuyên như tạp phẩm, đồ dùng cá nhân, tuy giá thấp nhưng lại được tiêu dùng hàng ngày.
Rất nhiều các tổ chức thương mại sử dụng mạng Internet để thông báo các chương trình sự kiện thương mại của mình.
Theo thống kê, có tới 85% người sử dụng mạng Internet tìm ra các site mình cần dựa vào các công cụ tìm kiếm. Với khoảng 4000 site mới được bổ sung vào mạng mỗi ngày thì điều quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn bán hoặc tiếp thị sản phẩm của mình trên mạng Internet là làm sao để đảm bảo những sản phẩm này được đưa vào danh mục của các công cụ tìm kiếm mà khách hàng thường hay sử dụng.
Ưu điểm lớn nhất của thư điện tử và liên lạc trên mạng là tiết kiệm được chi phí. Khi các dịch vụ trên mạng của doanh nghiệp đã được xác lập thì chỉ cần phải trả rất ít tiền hoặc không mất gì cả để liên lạc qua e-mail, khác với trường hợp sử dụng điện thoại, fax và telex. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng e-mail vào phần lớn các liên lạc không chính thức, gởi các bản ghi nhớ, thông báo, báo cáo, bản tin, hỏi mua, chào bán...